Câu chuyện chiến thắng và thông điệp hòa bình

QĐND – Từ ngày 3 đến 8-12, tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài (Hà Nội), Báo HàNộimới và nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến đã giới thiệu đến công chúng gian trưng bày với tên gọi hết sức ấn tượng “Tôi kể chuyện này”. Triển lãm trưng bày 52 hiện vật là các vật dụng của người dân được làm từ phế liệu chiến tranh… Đặc biệt trong số đó có 16 hiện vật được làm từ xác máy bay có cả B-52 của Mỹ đã bị quân dân ta bắn hạ trong 12 ngày đêm năm 1972.

Triển lãm “Tôi kể chuyện này” thu hút sự quan tâm của nhiều người dân Hà Nội và du khách.

Số hiện vật rất khiêm tốn trong hàng triệu vật dụng được làm từ chính bom, đạn, vũ khí của kẻ thù đã phục vụ cho quân và dân ta trong thời kỳ kháng chiến cho đến tận hôm nay khi được tập hợp lại trong một không gian mở đã có sức lay động lòng người đến lạ. Đó chính là những “chi tiết sống” trong câu chuyện kể về tinh thần lạc quan và niềm tin quyết thắng giúp nhân dân ta vượt lên trên bom, đạn kẻ thù.

Ôn lại những kỷ niệm kháng chiến bên bộ bàn ghế làm từ xác máy bay B-52.

Bằng những hiện vật nhỏ bé, giản dị thậm chí còn có phần thô mộc, triển lãm “Tôi kể chuyện này” để lại cho người xem nhiều cảm nhận thú vị khi đến tham quan. Việc biến những vũ khí hủy diệt của quân thù thành vật dụng phục vụ cho sinh hoạt hằng ngày của tác giả không chỉ tôn vinh sự sáng tạo và khéo léo của người Việt Nam mà triển lãm còn gửi tới mọi người thông điệp: Hãy đấu tranh cho một thế giới hòa bình.

Bài và ảnh: TRẦN DUY VĂN
qdnd.vn