Phát hiện sớm, chính xác B-52, hạ quyết tâm kịp thời

Bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam

QĐND – “… Mặc dù địch đã phát huy cao độ sức mạnh quân sự, nhất là trong lĩnh vực tác chiến điện tử và vũ khí công nghệ cao nhưng trong chiến dịch tập kích đường không chiến lược chủ yếu bằng máy bay B-52 vào Hà Nội, Hải Phòng cuối năm 1972 chúng đã bị thất bại rất nặng nề. Trong chiến dịch này, quân và dân ta đã bắn rơi 81 máy bay Mỹ trong đó có 34 chiếc B-52 với 16 chiếc B-52 rơi tại chỗ; 5 chiếc F-111… Góp công lớn trong chiến thắng của chiến dịch này là bộ đội ra-đa phòng không.

Trong chiến dịch này, đế quốc Mỹ đã tập trung toàn bộ các thiết bị gây nhiễu hiện đại hòng “bịt mắt” toàn bộ hệ thống ra-đa phòng không của ta. Nhưng chúng đã lầm, bằng tài trí, sự thông minh, sáng tạo, bộ đội ra-đa phòng không đã phát hiện máy bay địch sớm, xác định chính xác B-52, không để Tổ quốc bị bất ngờ trước đòn tập kích đường không chiến lược của Mỹ và bảo đảm vô điều kiện cho các lực lượng phòng không chiến dịch chiến đấu và giành thắng lợi.

Ra-đa cảnh giới P12 – một phương tiện quan trọng để phát hiện máy bay B-52 từ xa. Ảnh tư liệu

Trong chiến dịch, Bộ tư lệnh Binh chủng Ra-đa cho mở máy 355 lần đại đội với 447 lần đài ra-đa kết hợp với các vọng quan sát mắt đã phát hiện và xác định chính xác B-52, báo động sớm 35 phút cho Hà Nội trong trận đầu và đêm đầu của chiến dịch, các đêm sau từ 50 đến 60 phút. Do được bảo đảm ra-đa tốt, các cấp chỉ huy chiến dịch – chiến lược đã nắm chắc tình hình địch, hạ quyết tâm chiến đấu kịp thời, chính xác; các lực lượng phòng không, không quân được chuyển cấp chiến đấu sớm, chủ động đánh B-52, lập nên kỳ tích có một không hai trong lịch sử tác chiến phòng không trên thế giới. Theo tài liệu “Tổng kết bộ đội ra-đa phục vụ chiến dịch phòng không… năm 1972” thì trong chiến dịch, riêng Trung đoàn Ra-đa 291 đã phát hiện được 151 trên tổng số 165 tốp B-52, đạt 91,6%. Bộ đội Tên lửa phòng không xứng đáng là lực lượng nòng cốt và chủ yếu bắn rơi B-52, tích cực góp phần đánh bại chiến dịch tập kích đường không chiến lược của đế quốc Mỹ.

Đây là lần đầu tiên trên thế giới, đế quốc Mỹ bị thảm bại trong chiến dịch tập kích đường không chiến lược và bị bắn rơi nhiều B-52 đến thế. Sau cuộc chiến tranh Việt Nam, đã có một số chiến dịch tập kích đường không chiến lược bằng máy bay B-52. Mặc dù các nước đó có nhiều vũ khí phòng không hiện đại hơn Việt Nam nhưng chưa có nước nào bắn rơi được máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ. Điều đó càng tôn vinh chiến thắng vĩ đại “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” của quân và dân ta nói chung và bộ đội Phòng không – Không quân nói riêng.

Trong tác chiến phòng không ngày càng hiện đại, khi chiến tranh điện tử và vũ khí công nghệ cao phát triển thì tác chiến điện tử phải được coi là biện pháp tác chiến chiến lược hết sức quan trọng, có tính chất quyết định đến thành bại của tác chiến phòng không. Vì vậy, tôi cho rằng cần quan tâm đầu tư xây dựng và tổ chức thêm lực lượng, phương tiện tác chiến điện tử, nhất là lực lượng và phương tiện phản điện tử của đối phương, nhằm kiện toàn tổ chức và hoàn chỉnh nghệ thuật tác chiến điện tử của Quân chủng Phòng không – Không quân…”.

Đại tá NGHIÊM ĐÌNH TÍCH, DUY HỒNG (lược ghi)
qdnd.vn