Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh trên poster điện ảnh

Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là nguồn cảm hứng dào dạt cho các nghệ sĩ Việt Nam sáng tạo nên những tác phẩm xuất sắc trên nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau, trong đó có cả điện ảnh.

>> ‘Hồ Chí Minh – Nhà chiến lược thiên tài’
>> Nữ giáo sư Việt ở Canada viết sách về Bác Hồ
>> Cả cuộc đời Người sống vì dân
>> Triển lãm những tác phẩm độc đáo về Bác Hồ 

Những tác phẩm điện ảnh về Bác Hồ có thể chia ra làm hai giai đoạn: Giai đoạn tìm đường đi cho dân tộc Việt Nam, từ 1911 đến 1945 và giai đoạn lãnh đạo đất nước đấu tranh chống thực dân đế quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội, từ 1946 đến 1969.

Bằng các tác phẩm của mình, các nhà làm phim đã ghi lại những hình ảnh chân thực nhất về hoạt động của Bác trong giai đoạn 1911-1945, trong các bộ phim tài liệu như: Ngày độc lập 2/9/1945; Vài hình ảnh về đời hoạt động của Hồ Chủ Tịch; Nguyễn Ái Quốc đến với Lê Nin; Bác Hồ ở Việt Bắc; Đường về Tổ quốc… 

Đồng thời, hàng loạt những phim truyện phản ánh cuộc đời và con người của Bác trong giai đoạn này được ra đời như: Vượt qua bến Thượng Hải, Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Koong, Hẹn gặp lại Sài Gòn, Nhìn ra biển cả…

Hình ảnh Bác trong giai đoạn 1946 – 1969 cũng được tái hiện trong rất nhiều tác phẩm điện ảnh, đặc biệt là thể loại phim tài liệu, thời sự như Bác Hồ ở Việt Bắc; Bác Hồ sống mãi trong lòng miền Nam; Thiếu nhi trong Phủ Chủ tịch… Những tác phẩm đó đã thể hiện được hình ảnh của một lãnh tụ vĩ đại nhưng lại rất dung dị, đời thường. Bác thân thương, gần gũi như một người cha trong mỗi gia đình, đồng thời cũng là một người bạn đầy tin cậy của bạn bè quốc tế.

Dưới đây là hình ảnh Bác trong một số áp phích điện ảnh Việt Nam, Đất Việt ghi lại tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Hà Nội:

Phim tài liệu Vài hình ảnh về đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minhdo Quốc doanh phát hành phim và chiếu bóng Việt Nam phát hành năm 1960.

Phim tài liệu Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh, Xưởng phim Thời sự Tài liệu Trung ương sản xuất năm 1975.

Phim tài liệu Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh, Xưởng phim tài liệu thời sự Trung ương sản xuất năm 1976.

Phim tài liệu lịch sử đặc biệt Nguyển Ái Quốc đến với Lê Nin, Xí nghiệp Phim thời sự, tài liệu Trung ương Việt Nam sản xuất năm 1979 với sự giúp đỡ của các cơ quan điện ảnh, nghiên cứu, lưu trữ trực thuộc BCH Trung ương ĐCS Liên Xô và Hội đồng Bộ trưởng Liên Xô.

Phim tài liệu Đường về Tổ quốc do Xí nghiệp Phim thời sự, tài liệu Trung ương Việt Nam sản xuất năm 1980.

Phim truyện Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông, Hãng phim Hội nhà văn Việt Nam hợp tác với Hãng phim Châu Giang (Trung Quốc) sản xuất năm 2003.

Phim truyện Vượt qua bến Thượng Hải, Hãng phim Hội nhà văn Việt Nam sản xuất năm 2010 với sự tham gia của Công ty cổ phần truyền thông HD (Hồng Kông) và Tập đoàn điện ảnh Hoành Điếm (Trung Quốc).

Hồng Quân

baodatviet.vn