Sống lại ký ức “Hà Nội 12 ngày đêm” trên phim

(VOV) – “Hà Nội 12 ngày đêm” – bộ phim chân thật, sống động, ngợi ca chiến thắng của quân và dân Thủ đô.

Trong các ngày từ 12 đến 18/12, khán giả trong cả nước được thưởng thức những bộ phim xuất sắc của Điện ảnh Việt Nam, trong khuôn khổ tuần phim kỷ niệm 40 năm chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”. Đây là một hoạt động ý nghĩa, góp phần tuyên truyền, giáo dục sâu rộng về chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” – một chiến thắng lịch sử mang tầm vóc lớn lao của quân đội và nhân dân Việt Nam, đặc biệt là của Quân chủng Phòng không – Không quân và bộ đội tên lửa.

19h tối nay (13/12), tại Hà Nội, Tuần phim kỷ niệm 40 năm Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” khai mạc tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia. Bộ phim truyện nhựa Hà Nội 12 ngày đêm của Nghệ sỹ Nhân dân – đạo diễn Bùi Đình Hạc được chọn chiếu khai mạc. Đây là một bộ phim chân thật, sống động, ngợi ca tinh thần quyết chiến và quyết thắng của quân và dân Thủ đô.

Một cảnh trong phim “Hà Nội 12 ngày đêm”

Bộ phim truyện nhựa Hà Nội 12 ngày đêm do NSND Bùi Đình Hạc làm đạo diễn được đánh giá là một bộ phim đầy ắp chân dung những con người bình dị nhưng hết sức kiên cường, quyết tâm sống chết với thủ đô thân yêu trong những thời khắc lịch sử hào hùng. Bộ phim được thể hiện rất công phu với mục đích tái hiện một phần trận Điện Biên Phủ trên không – một cuộc chiến đấu ác liệt của nhân dân Hà Nội chống lại cuộc tập kích chiến lược bằng máy bay B-52 của đế quốc Mỹ vào cuối tháng 12 năm 1972, buộc Chính phủ Hoa Kỳ phải ký Hiệp định Paris, đưa lại hòa bình ở miền Bắc Việt Nam.

Trong Tuần phim kỷ niệm 40 năm Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”, khán giả sẽ được xem các bộ phim: Hà Nội 12 ngày đêm, Ký ức một thời, Chuyện ở một vùng non cao, Hà Nội tháng Chạp năm ấy, Tầm nhìn trên cao, Hà Nội bản hùng ca, Năm 1972 lịch sử…

Về bộ phim này, NSND Bùi Đình Hạc cho rằng, khi thực hiện bộ phim này, những người làm phim muốn khán giả nước ngoài biết được con người, dân tộc Việt Nam trong chiến tranh.

Những con người đã sống và chiến đấu cho độc lập tự do của đất nước mình như thế nào… Hy vọng lớn nhất của những người làm phim là giúp cho người nước ngoài sẽ hiểu và đồng cảm với nhân dân VN.Đạo diễn Bùi Đình Hạc cũng cho rằng, cuộc chiến đấu của quân và dân Hà Nội trong 12 ngày đêm năm 1972 đã làm cả thế giới kinh ngạc và thán phục. Với riêng đạo diễn Bùi Đình Hạc, 12 ngày đêm ấy đã để lại trong ông những ấn tượng không thể nào quên. Không dừng lại ở miêu tả chiến công, những người làm phim cố gắng để bộ phim đạt được những giá trị nghệ thuật mang đậm tính nhân văn. Từ một chiến công, cố gắng khắc họa phần nào tính cách một dân tộc anh hùng. Tên bộ phim là Hà Nội – 12 ngày đêm gợi tình cảm, sự gần gũi, giản dị thân thương mà vẫn quyết liệt…

Đạo diễn NSND Bùi Đình Hạc

Trong phim, mỗi trường đoạn đều có sắc thái riêng. Đặc biệt trong phim có một đêm “hoà bình” giữa cuộc chiến ác liệt. Đó là đêm Noel, tháng 12/1972. Một đêm Noel đầy ý nghĩa. Tại Nhà thờ Lớn Hà Nội, mọi người để tang cho những người đã mất. Không khí buồn thương, chỉ có tiếng nhạc và những gương mặt đẫm nước mắt…

Và đêm Giáng sinh không bom đạn đó, với tình yêu mãnh liệt, cô giáo Hiền đi tìm chồng là Tiểu đoàn trưởng tên lửa Đặng Nhân bằng một chiếc xe đạp. Họ có một kỉ niệm đẹp với nhau, đứa con chính là niềm an ủi cho người vợ sau này. Giữa một cuộc chiến huỷ diệt như vậy – lại có những giây phút hoà bình thì quý giá với con người, với người lính trẻ và người vợ hiền của mình biết bao nhiêu…

Phim Hà Nội – 12 ngày đêm đã giành giải Bông sen bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 14. Bộ phim cũng đã tham dự 10 Liên hoan phim quốc tế: Năm 2003, phim tham dự liên hoan phim Cairô (Ai Cập), Liên hoan phim Fukuoka (Nhật Bản), liên hoan phim New Delli (Ấn Độ); Năm 2004, phim tham dự LHP Loocarnô (Thụy Sĩ), LHP Vesoul (Pháp), LHP Bình Nhưỡng (Triều Tiên); Năm 2005 phim tham dự LHP Fair (Teheran- Iran) và LHP Laguna Tenerife (Tây Ba Nha).

Tại LHP Fukuoka (Nhật Bản) năm 2003, ông Tadao Sato – Chủ tịch LHP và Viện trưởng Viện hàn lâm Điện ảnh Nhật Bản nhận xét rằng: Phim Hà Nội- 12 ngày đêm là một bộ phim hay, giàu trí tuệ. Trong từng trường đoạn, chiến tranh diễn ra rất ác liệt, nhưng vượt lên trên hết là tình yêu hòa bình, tình nhân ái của con người Việt Nam./.

Mai Hồng/VOV1
vov.vn