Công lao của Người như non cao, biển rộng

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng 18/5, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định: “Công lao của Người với dân tộc ta như non cao, biển rộng. Tư tưởng Hồ Chí Minh mãi mãi soi đường cho cách mạng VN và dẫn dắt dân tộc ta tiến đến tương lai tươi sáng”.

>> Triển lãm những tác phẩm độc đáo về Bác Hồ
>> Cả cuộc đời Người sống vì dân

Tham dự lễ kỷ niệm còn có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng; Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm… Trước đó, các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ.

Đóng góp to lớn, mang tầm thời đại

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã ôn lại thân thế sự nghiệp và những đóng đóng góp to lớn mang tầm thời đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng giải phóng dân tộc, cách mạng XHCN ở Việt Nam và thế giới.

Trong bối cảnh quốc tế có nhiều biến đổi to lớn và sâu sắc, Tổng bí thư nhấn mạnh, Đảng ta càng phải nắm vững, kiên định, vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm bổ sung, hoàn thiện, phát triển đường lối của Đảng phù hợp với yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ lịch sử mới. Tổng bí thư cũng nhắc lại những lời căn dặn của Bác về xây dựng, phát huy và chỉnh đốn Đảng: “Đảng ta đại biểu cho lợi ích chung của giai cấp công nhân, của toàn thể nhân dân lao động chứ không phải mưu cầu cho lợi ích riêng của một nhóm người nào, của cá nhân nào”; “Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, suốt đời làm người con trung thành của Đảng, người đày tớ tận tuỵ của nhân dân”…

Chủ tịch Hồ Chí Minh – một biểu tượng nổi bật về tinh thần quả cảm của dân tộc Việt Nam. (Ảnh tư liệu)

Tổng bí thư kêu gọi nêu cao tinh thần đoàn kết trong Đảng và coi đây là hạt nhân của đoàn kết toàn dân, đoàn kết dân tộc. “Phương pháp đại đoàn kết là phát huy dân chủ, vận động, giáo dục, thuyết phục, nêu gương…, lấy thẳng thắn, chân thành để đối xử, lấy tin yêu, giúp đỡ để cảm hoá, trân trọng phát huy nhân tố tích cực, hạn chế, đẩy lùi nhân tố tiêu cực, giúp cho mọi tổ chức và cá nhân đều tiến bộ và trưởng thành, đóng góp có hiệu quả cao vào sự nghiệp cách mạng chung”, Tổng bí thư nói.

Biểu tượng nổi bật về tinh thần quả cảm của dân tộc

Tổng bí thư nêu rõ, trong thời gian tới, cần tiếp tục nghiên cứu, quán triệt sâu sắc và phổ biến rộng rãi hơn nữa tư tưởng Hồ Chí Minh, vận dụng một cách đúng đắn và sáng tạo vào sự nghiệp đổi mới. Phát huy kết quả của cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh kết hợp với cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng và gắn liền với cải cách hành chính, tăng cường hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước, nâng cao ý thức phục vụ nhân dân.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, bà Katherine Muller Marin, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam nhắc lại: Năm 1987, Đại hội đồng UNESCO đã thông qua nghị quyết khuyến nghị các quốc gia thành viên cùng tham gia kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị anh hùng dân tộc và nhà văn hóa lớn của Việt Nam nhằm phổ biến tầm vóc lớn lao của lý tưởng và sự nghiệp giải phóng dân tộc của Người. Theo bà Katherine Muller Marin, trong ngày hôm nay, không chỉ ở Việt Nam mà nhiều người trên khắp thế giới kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người  được coi là một biểu tượng nổi bật về tinh thần quả cảm của dân tộc, đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng đất nước và nhân dân Việt Nam, qua đó góp phần vào cuộc đấu tranh chung của các dân tộc vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Giao lưu các nhân chứng lịch sử từng gặp Bác

Sáng 18/5, TP HCM long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, chi nhánh TP HCM.  Trước đó, đại diện lãnh đạo TP HCM, cán bộ, công nhân viên chức các sở, ngành cùng các đoàn thể, lực lượng vũ trang của thành phố đã đến dâng hương tại tượng đài Bác ở Bến Nhà Rồng. Tại buổi lễ đã diễn ra cuộc giao lưu đầy xúc động giữa các bạn đoàn viên, thanh niên và các nhân chứng lịch sử từng gặp Bác, đó là: Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang Tạ Thị Kiều; ông Trần Trọng Tân; nguyên Trưởng ban Tư tưởng -Văn hóa Trung ương; NSND Trà Giang; bà Phan Thị Quyên (vợ liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi)…

Cũng trong dịp này, Bảo tàng Hồ Chí Minh, chi nhánh TP HCM phối hợp cùng Bảo tàng Cách mạng Việt Nam tổ chức trưng bày hình ảnh, hiện vật chuyên đề: Chủ tịch Hồ Chí Minh – nhà hoạt động quốc tế lỗi lạc, nhà hoạt động ngoại giao xuất sắc. Chuyên đề giới thiệu 200 tư liệu, hình ảnh và trên 50 hiện vật gốc, thể hiện tầm vóc và đóng góp lớn lao của Người trên các lĩnh vực.

Cùng ngày, hơn 500 đại biểu gồm các Mẹ Việt Nam anh hùng, đại diện lực lượng vũ trang, lãnh đạo các sở, ban ngành cùng đoàn viên thanh niên, học sinh và người dân thành phố đã tham dự lễ phát động trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ tại Khu di tích địa đạo Củ Chi.

Cũng trong ngày hôm qua, khắp nơi trên cả nước đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh thu hút được sự tham gia đông đảo của người dân.

Nhóm PV

baodatviet.vn